Sản phẩm du lịch phổ biến ở Việt Nam hiện nay là gì?
Trong những năm qua du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển và còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Du lịch không chỉ nhận được sự quan tâm của xã hội và còn được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều địa điểm du lịch lọt top những địa chỉ được khách du lịch quốc tế yêu thích. Trước những thời cơ đó mà các loại hình, sản phẩm du lịch ngày càng trở nên đa dạng hơn vừa để thu hút khách vừa là yếu tố cạnh tranh trên thị trường du lịch toàn cầu.
Mục lục
Khái niệm sản phẩm du lịch
Có rất nhiều khái niệm sản phẩm du lịch khác nhau. Còn theo quan điểm của mình thì sản phẩm du lịch là sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình tạo nên dịch vụ du lịch nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch trong chuyến đi. Chính vì vậy sản phẩm du lịch không cố định mà luôn luôn thay đổi để phù hợp với nhu cầu luôn biến đổi của khách du lịch. Một sản phẩm du lịch cũng có vòng đời sản phẩm và được bán thông qua kênh phân phối.
Các yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch
Sản phẩm du lịch là hợp thành của nhiều yếu tố tạo nên một chuyến đi hoàn chỉnh. Người ta chia thành các nhóm yếu tố sau:
Điểm đến du lịch
Điểm đến du lịch là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn thu hút khách du khách, nơi khách du lịch tới tham quan. Mỗi địa điểm du lịch có những cảnh quan, vẻ đẹp riêng. Điểm đến du lịch có nhiều cách phân loại khác nhau. Chúng ta có thể phân loại theo hướng bao quát là chia thành điểm đến du lịch tự nhiên và điểm đến du lịch nhân tạo.
Điểm đến du lịch tự nhiên là tất cả những tài nguyên du lịch du lịch tại điểm du lịch đó đều thuộc về tự nhiên, tạo hóa đã ban tặng như núi, đất, biển, khí hậu, rừng,…không có sự tác động tôn tạo từ con người. Ở Việt Nam có rất nhiều điểm du lịch tự nhiên phải kể đến như: Vịnh Hạ Long, hang động Sơn Đòng, Tràng An (Ninh Bình),…
Điểm đến du lịch nhân tạo là những gì con người vô tình hoặc cố tình tạo ra thông qua quá trình sản xuất, sinh hoạt. Nó bao gồm các điểm du lịch văn hóa và các điểm tham quan du lịch. Một vài điểm như làng Quan họ Bắc Ninh, Cố đô Huế, khu du lịch Bà Nà,…
Khả năng tiếp cận
Khả năng tiếp cận điểm đến bao gồm các cơ sở hạ tầng, các phương tiện vận chuyển các quy định của chính phủ về hoạt động giao thông và tình hình hoạt động giao thông tại địa phương đó. Khả năng tiếp cận càng đơn giản thì càng thu hút nhiều khách du lịch. Để nâng cao khả năng tiếp cận này người ta thường áp dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại, nâng cao cơ sở hạ tầng.
Các tiện nghi hỗ trợ
Các dịch vụ có thể hỗ trợ cho khách du lịch là các phương tiện đi lại, các cơ sở lưu trú, ăn uống , các dịch vụ y tế, dịch vụ công cộng và các phương tiện hỗ trợ khác. Các tiện nghi này giúp cho sản phẩm du lịch trở nên hoàn chỉnh hơn và đa dạng hơn.
Giá cả
Giá cả của mỗi sản phẩm giúp cho khách hàng tự định hướng và đánh giá được phần nào chất lượng sản phẩm du lịch, so sánh giữa các sản phẩm du lịch khác nhau.
Đặc trưng của sản phẩm du lịch
Sản phẩm du lịch có tính vô hình và hữu hình. Đặc tính hữu hình được thể hiện rõ như tour du lịch, quà lưu niệm, ăn uống, khách sạn,… Còn đặc tính vô hình là những gì mà con người không nhìn thấy được mà chỉ có thể cảm nhận được như thái độ phục vụ, tác phong phục vụ, sự nhiệt tình,…của đội ngũ nhân viên. Tính vô hình sẽ phụ thuộc cả vào cảm quan của du khách.
Sản phẩm du lịch có đặc điểm rất dễ hư hỏng, người ta không thể lưu giữ sản phẩm trong thời gian dài. Nếu trong thời gian đã định sản phẩm chưa được tiêu dùng thì coi như sản phẩm bị hủy. Hiểu đơn giản như khi đặt vé máy bay nếu không tới kịp giờ thì sản phẩm này coi như hết hạn. Và khi sản phẩm đã đưa vào tiêu dùng thì không thể dừng lại, sửa đổi.
Sản phẩm du lịch mang tính tổng hợp. Bởi mỗi sản phẩm du lịch lại là sự kết hợp của các sản phẩm khác nhau như địa điểm du lịch, phương tiện giao thông,…
Việc tiêu dùng và sản xuất sản phẩm du lịch được diễn ra cùng một lúc. Khách du lịch phải di chuyển tới nơi có sản phẩm du lịch để tiêu dùng. Bởi vậy những người làm sản phẩm du lịch phải luôn luôn nhạy bén để xử lý kịp thời những tình huống phát sinh bất thường một cách nhanh nhất.
Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm du lịch thường không ổn định mang tính mùa vụ. Nó phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế, chính trị, mùa,…Có những thời điểm tiêu thụ được nhiều sản phẩm du lịch, nhưng cũng có những thời điểm bán được rất ít nên các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thường có những chính sách khuyến mãi, giảm giá,…để kích cầu du lịch.
Các sản phẩm du lịch phổ biến ở Việt Nam hiện nay
Du lịch biển đảo
Đây là loại hình sản phẩm được phát triển mạnh mẽ nhất ở Việt Nam. Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài hơn 3.200km, lại đứng thứ 27 trong tổng số 156 quốc gia có biển trên thế giới. Biển Việt Nam được đánh giá là rất đẹp, nước trong và sạch, bờ biển dài. Đây là yếu tố vô cùng thuận lợi để phát triển du lịch biển đảo.
Hiện nay các địa điểm du lịch biển đảo nổi tiếng ở Việt Nam phải kể đến các vùng biển nằm trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ như Nha Trang( Khánh Hòa), Quy Nhơn, Mỹ Khê (Đà Nẵng), Phú Yên,…và một số điểm khác như Vịnh Hạ Long, biển Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận,…
Sản phẩm du lịch biển khá đa dạng dưới nhiều hình thức như khám phá, trò chơi mạo hiểm, du thuyền, canaval,…
Du lịch sinh thái
Tài nguyên thiên nhiên Việt Nam thuận lợi phát triển du lịch sinh thái. Hệ sinh thái rất đặc trưng, đa dạng các hệ động thực vật. Hệ sinh thái đặc trưng như rừng lá rộng, rừng, rừng ngập mặn, rừng núi đá vôi,…Rừng nguyên sinh của Việt Nam chứa rất nhiều các loài động thực vật, đặc biệt những động thực vật nằm trong sách đỏ của Việt Nam như vọc mông trắng, sóc đen, chuột đá, khỉ mặt đỏ, sư, thông đỏ,bách xanh,…
Khu du lịch sinh thái Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Một số khu du lịch sinh thái nổi tiếng ở Việt Nam: Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc (Quảng Trị),khu du lịch sinh thái Bạch Mã (Huế), khu du lịch sinh thái Suối Mơ (Quảng Nam), khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm (Quảng Nam),…
Việt Nam còn nhiều các khu du lịch di tích lịch sử, di sản văn hóa, lễ hội dân gian, làng nghề truyền thống,..Tuy nhiên vẫn chưa được da dạng sản phẩm mới chỉ dừng lại ở việc tham quan hay tổ chức du khách trực tiếp tham gia làm nghề thủ công,..Nhưng loại hình này lại thu hút khá nhiều người tham gia đặc biệt là giới trẻ thành thị.
Du lịch văn hóa
Việt Nam có một nền văn hóa từ rất lâu đời gắn liền với lịch sử và phát triển lâu đời của đất nước. Hơn nữa xã hội Việt Nam luôn coi trọng gia đình, đề cao những nét truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp. Những nét đặc trưng của văn hóa người Việt luôn được cộng đồng quốc tế quan tâm, tìm hiểu. Văn hóa Việt Nam rất đa dạng được thể hiện qua những tín ngưỡng tôn giáo, bản sắc 54 dân tộc anh em, nhiều lễ hội truyền thống được diễn ra hàng năm.
Tham gia chương trình du lịch văn hóa du khách chủ yếu là tham quan các miền quê, vùng núi, vùng sinh sống của các dân tộc thiếu số hay tham quan các địa điểm tâm linh như đền, chùa, miếu, nhà thờ,…
Du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch giúp cải thiện sức khỏe con người, cải thiện trí não tốt hơn (giải tỏa căng thẳng, lấy lại tinh thần). Địa điểm du lịch nghỉ dưỡng thường là nơi có khí hậu trong lành, cảnh sắc thiên nhiên đẹp, không gian yên tĩnh và đính kèm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt. Ngày nay với nền kinh tế ngày càng phát triển, con người phải chịu nhiều sức ép từ công việc, các vấn nạn ô nhiễm môi trường và các quan hệ xã hội nên loại hình này ngày càng phát triển.
Địa điểm du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam có đầy đủ các tiện nghi để khách có những trải nghiệm chu đáo nhất mà không cần phải đi quá xa. Một số địa chỉ đang rất phát triển trong những năm gần đây như: Vinpeal Hạ Long, Vinpeal Nha Trang, Bà Nà Hill, Cát Bà Island Resort & Spa, The Grand Hồ Tràm Trip, hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt), Flamingo Đại Lải Resort,…
Du lịch MICE
Du lịch MICE là hoạt động đi du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện với mục đích vừa tham quan, nghỉ dưỡng thông thường vừa phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường. Đây là loại hình mới phát triển ở nước ta trong thời gian qua.
Địa điểm tổ chức du lịch MICE thường là các khách sạn từ 3 sao trở lên hay các khu trung tâm hội nghị, resort bởi loại hình này yêu cầu cao về sự sang trọng, đẳng cấp, dịch vụ tiện nghi đầy đủ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Tổ chức du lịch MICE đang phát triển ở các thành phố lớn có nền chính trị ổn định, cơ sở hạ tầng thuận tiện, kinh tế phát triển, nhiều cảnh quan đẹp như Hà Nội, Hạ Long, tp Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Du lịch thể thao
Sản phẩm du lịch thể thao vốn đã rất ưa chuộng với nhiều quốc gia trên thế giới có nền thể thao phát triển. Điển hình như đại hội thể thao Olympic, FIFA world cup, giải đua xa Công thức 1,…
Ở tại Việt Nam thì loại hình này chưa được phát triển nhưng lại có những tiềm năng để phát triển trong tương lai. Việt Nam có lợi thế về địa hình núi cao. Những con đường uốn cong, lượn lách như đèo Mã Pí Lèng, đèo Ô Quy Hồ, Tà Xua, Phanxipan,… sẽ thích hợp các loại hình thể thao như chạy bộ, đua xe đạp địa hình,..
Du lịch mua sắm
Du lịch mua sắm vừa là cách để thu hút khách du lịch vừa là cách để kích cầu doanh thu du lịch. Việt Nam có một vài địa điểm du lịch mua sắm như chợ Nổi Cái Răng, chợ Bến Thành (HCM), chợ đêm Phố Cổ, chợ đêm Hội An, các trung tâm mua sắm thương mại,…Tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều bất cập. Nhu cầu đi mua sắm thiết yếu nhất của khách đó chính là tìm kiếm những sản phẩm lưu niệm đặc trưng của vùng đó nhưng hầu hết tại các khu du lịch bán sản phẩm, quà tặng lưu niệm còn rất ít và đơn điệu, chất lượng, giá cả không đồng nhất, nhiều mặt hàng giả hàng nhái vẫn được lưu hành trên thị trường.
Trên đây là một chút kiến thức về sản phẩm du lịch Việt Nam hiện nay. Du lịch phát triển tạo nên nhiều tác động tiêu cực đối với môi trường, chính trị, xã hội. Cần có biện pháp quản lý du lịch phù hợp để phát triển bền vững trong tương lai.