Thế giới đó đây

Quốc gia duy nhất trên thế giới không có đèn giao thông

Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới không có đèn giao thông. Tại sao quốc gia này lại không sử dụng đèn giao thông ? Các bạn sẽ hiểu rõ hơn sau khi đọc bài viết bên dưới.

thu-do
Một góc phố ở thủ đô Thimphu

Thủ đô Thimphu- thủ đô không có đèn giao thông

Bhutan là quốc gia nhỏ nhất thế giới về diện tích và dân số như thành quốc Vatican. Vào thế kỷ XXI, chỉ duy nhất một mình quốc gia này không có một cái đèn giao thông nào. Đức Vua thế tục, Vua Phật giáo rồi cả Thủ tướng Bhutan, các vị ấy đều đi ô tô, nhưng xe của các ngài và xe của hơn 700.000 dân Bhutan, chưa bao giờ phải dừng đèn đỏ trên quê hương họ.

Lối sống chậm của người dân nơi đây

Bhutan như một phần còn lại của thế giới, nơi đây không sử dụng đèn giao thông như một kiểu chơi trội mà do lối sống chậm nơi đây. Triết lý sống của người dân không thiên về vật chất mà chú trọng về mặt tinh thần. Là quốc gia duy nhất sử dụng chỉ số hạnh phúc (GNH) làm thước đo về tiến bộ quốc gia thay vì chỉ số kinh tế GNP (tổng sản phẩm quốc gia). Bốn trụ cột để đánh giá GNH gồm: Phát triển kinh tế hài hòa, quản trị hành chính hiệu quả, thúc đẩy văn hóa, bảo vệ môi trường.

Bhutan như muốn chứng minh với cả thế giới rằng trên trái đất có một vùng đất hạnh phúc nhất, đáng sống nhất. Triết lý sống của người dân Bhutan đã cho hơn 7 tỷ người trên trái đất nhìn lại và tỉnh ngộ trước những tham sân si cùng sự nô lệ, dắt mũi bởi các thiết bị công nghệ. Là quốc gia theo Đạo Phật nên cách sống cũng như suy nghĩ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi tôn giáo này.

highland-temple
Phong cảnh tuyệt đẹp

Phong cảnh nơi đây sẽ khiến bạn choáng ngợp. Rừng lộng lẫy vàng ươm dưới nắng thu trong vắt như thuở hồng hoang. Vẻ đẹp thánh thần của thiên nhiên ấy đã không thể không khiến người ta nghĩ đến một cõi thiên đường nơi hạ giới. Con người nơi đây cũng đẹp như vậy, họ bình dị mộc mạc đến lạ.

Du-lich-Bhutan
Nụ cười rạng ngời của những đứa trẻ

Trước năm 1960, Bhutan là quốc gia bí ẩn không có đường, ôtô, điện thoại, điện hay Internet. Đến năm 1974, Bhutan đã cho phép truyền thông quốc tế đưa tin về sự kiện đăng quang của quốc vương lúc bấy giờ. Từ đó, các khách sạn được xây dựng để chào đón khách nước ngoài và các thiết bị điện tử xuất hiện ở quốc gia hạnh phúc vào những năm 1990.  Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng quốc gia này vẫn miễn phí giáo dục, y tếcho người dân và người nước ngoài cư trú tại đây. Là một quốc gia thân thiện với môi trường khi có tới 70% diện tích là rừng. Quốc gia này cấm sử dụng và buôn bán thuốc lá, sát sinh là một hành vi phạm pháp.

Con người thay thế đèn giao thông 

Vương quốc Bhutan có tới 30.000 xe ô tô. Một đội ngũ cảnh sát thay phiên nhau điều khiển số lượng xe cộ đi lại trong thành phố. Họ điều khiển các dòng xe cộ đi lại vào giờ cao điểm bằng tiếng còi và tay. Thế nhưng về lâu dài, Thimphu không thể bỏ qua hệ thống “đèn xanh, đèn đỏ”. Số người chết vì tai nạn giao thông ở Bhutan càng ngày càng nhiều.

du-lich-bhutan-25
Cảnh sát giao thông thay thế đèn xanh, đèn đỏ

Không có biển hạn chế tốc độ 

Bhutan không có những thiết bị tự động ở các bãi đỗ xe. Chỉ cần người dân tắt máy ô tô một thời gian ngắn là sẽ có nhân viên tới thu phí đỗ xe với giá 30 ngultrum (khoảng 0,5 USD) cho 1 giờ đồng hồ.

cay-xang-bu-tan
Cây xăng có kiến trúc như một ngôi chùa

Những người vi phạm luật giao thông sẽ bị trừng phạt  cực kỳ nghiêm khắc. Phóng nhanh vượt ẩu, bị phạt một khoản tiền tính ra là 5 USD. Lái xe uống rượu bị phạt tới 25 USD, một khoản tiền tương đương 1/5 lương tháng trung bình của người Bhutan. Lái xe vi phạm lần thứ ba, sẽ bị tước bằng vĩnh viễn.

Bạn sẽ không thể tìm thấy 1 tấm biển hạn chế tốc độ ở thủ đô Bhutan bởi những tuyến đường ở đây chật hẹp và quanh co khúc khuỷu do địa hình đồi núi. Trên những tuyến đường như vậy, người ta khó có thể chạy quá mức cho phép 45km/h đối với xe con và 35km/h đối với xe tải. Bhutan mới xây một xa lộ có 2 làn xe. Ở đó người ta mới có thể phóng với tốc độ 50km/giờ.